Thursday, December 29, 2016

ความหมายของคำว่า เข้าใจ



เวลาครูถามเราว่า "เข้าใจ ที่ครูสอนหรือยัง"
นักเรียนมักจะตอบว่า "เข้าใจแล้ว" 

แต่จะมีสักกี่คนที่ตอบครูว่า "เข้าใจแล้ว"  เข้าใจ คำว่า "เข้าใจ" อย่างแท้จริง

เรามีชีวิตอยู่จนทุกวันนี้ พูดคำว่า "เข้าใจ" มาก็หลายครั้ง แต่เคยคิดบ้างหรือไม่ว่า เราอาจจะไม่เคย "เข้าใจ" อะไรจริงๆเลยสักเรื่องเดียวก็ได้  แม้แต่ตัวเราเอง

"เข้าใจ" เกิดจากคำกริยา "เข้า" บวกกับ คำนาม "ใจ" ประกอบกันขึ้นเป็นคำว่า "เข้าใจ" แล้วคำนี้หมายถึง อะไรกันแน่

ถ้าเราลองถามนักเรียนว่ารู้จักมะเขือเทศหรือไม่ นักเรียนจะตอบว่า "รู้จัก"
ต่อมา  เราลองถามให้นักเรียนอธิบายว่ามะเขือเทศ มีลักษณะอย่างไร นักเรียนจะอธิบายว่าเป็นผลกลม สีแดง ติดก้านเล็กๆสีเขียว  และถ้าให้นักเรียนวาดรูปมะเขือเทศ นักเรียนจะวาดออกมาตามที่พวกเขาได้อธิบายออกไป ซึ่งคนฟังที่แม้จะไม่เคยเห็นมะเขือเทศมาก่อนเมื่อเห็นภาพที่นักเรียนวาดพร้อมคำอธิบายก็จะเข้าใจได้ว่ามะเขือเทศมีหน้าตาอย่างไร

นี่คือ "ความเข้าใจ"

ถ้าเราลองถามนักเรียนว่าเข้าใจความรักของพ่อกับแม่หรือไม่   ถ้าพวกเขาตอบว่า "เข้าใจ"
ต่อมา เราลองให้เขาอธิบายความรักของพ่อกับแม่  พร้อมนึกภาพตาม แล้ววาดเป็นรูปออกมา  ถ้าพวกเขาอธิบายไม่ได้ แสดงว่า ไม่เข้าใจ  และถ้าแสดงออกมาเป็นภาพไม่ได้หรือนึกเป็นภาพในหัวไม่ได้ แสดงว่า ไม่เข้าใจ อีกเช่นกัน

ดังนี้ความเข้าใจ จึงหมายถึง การที่เราสามารถเห็นภาพสิ่งนั้นในหัวเราอย่างชัดเชน และสามารถอธิบายความเชื่อมโยงของสิ่งนั้นกับสิ่งต่างๆออกมาให้คนอื่นเห็นภาพตามได้ด้วย

หลายครั้ง มีคนมานั่งระบายว่า "การพี่ที่ต้องดุพนักงานฝ่ายการเงิน เพราะพนักงานคนนั้นอธิบายระเบียบได้แย่มาก เข้าใจพี่ใช่ไหม"  แล้ว เราตอบว่า "เข้าใจค่ะพี่"

ถ้าจะเช็คความเข้าใจของเราว่าเราเข้าใจผู้พูดตามที่เราได้บอกออกไปจริงหรือไม่

ให้เราลองถามตัวเองว่า เราเห็นภาพเชื่อมโยงระหว่าง สาเหตุของการดุพนักงานการเงิน วิธีการพูดดุด่า หน้าตาของพนักงานฝ่ายการเงินขณะโดนดุ ผลลัพธ์ที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นั้น ความรู้สึกของทั้งคนดุและคนถูกดุ รวมถึงบรรยากาศที่เกิดขึ้น หรือไม่   ถ้าเราไม่เห็นภาพนั้นในหัว นั่นแปลว่า

เรา "ไม่เข้าใจ"

คำว่า "เข้าใจ" จึงมีความหมาย "ลึกซึ้ง" มากกว่าที่เราใช้ตอบกันแบบผ่านๆไปอย่างทุกวันนี้

            “ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่ามีเรื่องที่เราเข้าใจจริงๆอยู่สักเท่าไหร่ แม้แต่เรื่องที่เราคิดว่า เราเข้าใจ เราอาจจะไม่เคยเข้าใจมันเลยก็เป็นได้“








No comments:

Post a Comment