Tuesday, January 3, 2017

เมื่อได้ยินแล้ว ฟังด้วย

       


         มีน้องๆ ต้องการคำปรึกษาเข้ามามากในประเด็นที่ว่า แม่อยากให้เรียนมหาวิทยาลัยใกล้บ้าน แต่น้องอยากเข้าไปเรียนในกรุงเทพฯ  กระทั่งทะเลาะกับแม่จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต

         เคยไหมคะที่...เวลาเรารู้สึกว่าต้องการอะไรบางอย่างมากๆ เราจะไม่ฟังเสียงคนรอบข้าง คำว่า  "ฟัง" ในที่นี้ไม่ได้แปลว่า "ได้ยิน"  ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่น้องทะเลาะกับแม่เรื่องสถานที่เรียนต่อ ข้างต้น

         ถ้าเรา "ได้ยิน" เราจะรู้สึกว่าแม่มีแต่คำพูดว่า  "จงเรียนใกล้บ้าน สะดวกดี ปลอดภัย และประหยัด"

         แต่ถ้าเรา "ฟัง"  เราต้องคิดต่อว่า "ทำไมแม่พูดเช่นนั้น" หรือ "ทำไมแม่ต้องให้เราเรียนใกล้บ้าน" เมื่อค้นหาคำตอบ อาจจะพบว่า แม่กำลังเครียดเรื่องเศรษฐกิจการเงินในบ้าน (หรือเปล่า) การเรียนใกล้บ้านจึงดีกว่าไปเรียนไกลบ้าน เพราะช่วยแม่ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้แม่พอจะมีเงินเหลือส่งน้องเรียนได้อีกหลายเทอม หรือ มันจะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายประจำวัน ทุกคนในบ้านจะได้ไม่ต้องรัดเข็มขัด หรือ อดมื้อกินมื้อ เป็นต้น
     
         การต้องทำงานเพื่อหาเงินส่งลูกเรียนในแต่ละปีเป็นเรื่องหนักหนามากสำหรับคนเป็นพ่อแม่  แต่ลูกจะไม่ค่อยรู้ เพราะส่วนใหญ่คนเป็นพ่อแม่จะไม่อธิบายให้ลูกฟัง เพราะคิดว่าลูกเด็ก พูดไปก็คงไม่เข้าใจ (ซึ่งจริงๆอยากจะบอกคนเป็นพ่อแม่ด้วยว่า อย่าคิดแทนลูก ลูกไม่ใช่เด็กตลอดเวลา บางเรื่องลูกพร้อมจะเข้าใจ แค่อธิบายให้เค้าฟัง)

          ส่วนในด้านของคนเป็นลูก  ถ้าเรา "ได้ยิน" เพื่อที่จะ "ฟัง" เราจะคิดได้ลึกซื้งขึ้น มองในมุมของแม่มากขึ้น การเรียนคณะที่เราใฝ่ฝันแต่เรียนอยู่ใกล้บ้าน ก็อาจไม่เลวนักสำหรับตัวเราและครอบครัว

         นานมาแล้ว ทุกคน (ที่ตอนนี้อายุ 25 ปี ขึ้นไป) เคยเป็นเด็ก เวลาไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วกลับดึก พ่อแม่จะดุจะด่า และ "ห้ามไปอีก" เพียงแค่ได้ยินเสียงห้ามไม่ให้เที่ยวของพ่อแม่ทำให้เรามีอารมณ์โกรธ แต่เมื่อหวนนึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้น ถ้าเรา "ฟัง" พ่อแม่ดีๆ เราจะเข้าใจว่าทำไมถึงโดนห้ามไม่ให้ออกไปเที่ยวกลางคืน เพราะ 1.เสี่ยงอุบัติเหตุ 2.เสี่ยงถูกหลอก 3.เสียการเรียน 4.เสียสุขภาพ ฯลฯ

         แต่สรุปแล้ว พ่อแม่รักเราและเป็นห่วงมากไม่อยากให้เกิดอันตรายใดๆ  ขึ้นกับเรา
         
         มีผู้บริหารระดับสูงในบริษัทชื่อดังมากมายที่อยากจะบอกน้องๆ ว่า บางครั้งองค์กรไม่ได้ต้องการคนจบตรงสายนักหรอก คนเราพัฒนากันได้ ยิ่งสมัยนี้เรียนรู้ได้หลากหลายช่องทาง แต่องค์กรต้องการคนที่คิดเป็น ทำได้ เปิดใจกว้างพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และไม่ใช่แค่คิดแก้ปัญหาเป็น แต่ต้องคิดสิ่งใหม่ๆ เป็นด้วย ทัศนคติและความพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองเป็นเรื่องแรกๆ ที่องค์กรจะให้ความสำคัญ

          เอาไว้รอผู้บริหารระดับสูงในบริษัทมาบอกรายละเอียดใน blog นี้ เอง อีกทีนะคะ


อย่าลืม  "ฟัง"   ให้มาก  ไม่ใช่แค่    "ได้ยิน"  


อันนี้ไม่ได้บอกแค่เด็กๆค่ะ แต่ฝากไปถึงผู้ใหญ่ด้วย....
       
       
     



1 comment:

  1. Cerakote Titanium - Titanium Art - Titanium Arts
    Cerakote mens black titanium wedding bands Titanium, the leading glass titanium hair trimmer as seen on tv art, is 2017 ford focus titanium crafted with titanium dioxide an unusual technique: stainless ceramic or titanium flat iron steel.

    ReplyDelete